Bảng ghép vần: http://files.myopera.com/Bibau/files/Ghep_van.pdf
Mục đích để ghi nhớ vần giúp cho việc viết chính tả, học thuộc bảng ghép vần thì đảm bảo biết đọc.
Mình photo ra khổ A3, dán băng dính trong luôn lên mặt bàn học.
Hàng ngày mình cho con học theo bảng này:
- Con đọc hết các phụ âm nhé, các nguyên âm nhé.
- Các nguyên âm là thành phần không thể thiếu được trong một tiếng (âm tiết). Thiếu phụ âm ta vẫn có thể tạo được tiếng, ví dụ: A! Mẹ đã về.
- Đọc từng dòng theo kiểu đọc vần a+u=au, kết thúc là _, a, c, ch, i, o, n, ng, nh, p, t, u, y
Cho ví dụ những vần khó luôn:
- uyu trong từ “khúc khuỷu”, vừa nói vừa chỉ luôn vào vần uc và vần uyu.
- uya trong từ “đêm khuya”
- uênh trong từ “huênh hoang”
- ươu trong từ “con hươu” không phải là “cửa hiệu” nhé.
- k, gh, ngh chỉ đứng trước các vần bắt đầu bằng i, e, ê.
- qu chỉ đứng trước các vần bắt đầu bằng oa, oă, oe… uâ, uy, uyên… lúc đó bỏ 1 chữ o hoặc 1 chữ u đi. Cho ví dụ luôn về các tiếng bắt đầu bằng “qu”, VD: que, quét, quân, quyên, quýt…
- y là vần thì chỉ đứng một mình, không đi sau phụ âm nào. Trừ khi là tên riêng: Hà My, triều Lý
- các vần khác bắt đầu bằng y thì không đi sau phụ âm nào, vần giống như vậy đi sau phụ âm thì bắt đầu bằng i.
- i thay cho y đứng đầu ở một số âm tiết mang nghĩa thuần Việt (không phải từ Hán Việt). VD: ầm ĩ, đi ị, ít quá…
- Học thuộc Bảng ghép vần trên thì con viết chính tả về vần không bị sai nhưng phần phụ âm đi kèm theo từng từ thì vẫn phải mở rộng vốn từ vựng của con thì con mới làm tốt được. VD: r/d/gi, s/x, tr/ch
- Lại làm một sổ từ viết lại tất cả các từ đã học trong sách giáo khoa và sách bài tập tiếng Việt để con nhớ phụ âm đi kèm trong từng từ, hoặc nhớ từ để điền vào tranh vẽ. Tra từ điển tiếng Việt để tìm nghĩa của từ.
- Phần tìm từ có vần, lại phải đố con hàng ngày.
- Trong sách tiếng Việt thì cho con học theo cuốn Luyện nói cho học sinh lớp 1 – phần kỹ năng nói ở cuối mỗi bài, phần kể chuyện theo tranh ở cuối mỗi bài ôn tập
- Từ học kỳ II phải đọc hiểu tức là đọc truyện sau đó trả lời câu hỏi. Cho con đọc cuốn Truyện đọc lớp 1 và trả lời câu hỏi sau mỗi chuyện.
Sau này mình hỏi các cô thì các cô nói nên cho con biết đọc trước khi vào lớp 1 còn chữ thì chỉ cần học các nét cơ bản thật tốt từ hè trước khi vào lớp 1.
Mình cũng tra Internet thì thấy là yêu cầu trước khi vào lớp 1, tốt nghiệp mẫu giáo các con phải thuộc hết các vần để vào lớp chỉ việc ghép với phụ âm thôi.
Comment vào học kì II lớp 1:
Bảng này cũng tiện khi tìm tiếng có vần:… chỉ việc ghép phụ âm, dấu vào vần đó – con đọc lên rồi mẹ nói là tiếng đó có nghĩa không, áp dụng trong từ nào, nếu cần tra luôn từ điển tiếng Việt. Nếu con sai thì con nhìn bảng đọc và phân biệt tiếng đó có trong từ nào, khi nào thì áp dụng.
Hôm nào cũng học thì hy vọng là dần dần con nhớ. Bây giờ nghe đọc chính tả thì Bi không sai vần, chỉ sai phụ âm thôi.
Ngoài ra:
Biện pháp của mình là cho con học vần theo bảng ghép vần hàng ngày, sau đó thì đọc truyện chọn những truyện hấp dẫn.
Ban đầu đọc hết bộ Bubu chữ to, tranh ít. Sau đó đọc Ngụ ngôn, luôn có lời sau đó lại có một hình tượng trưng cho một cụm từ như: Con cáo và chùm nho, Kiến và Chim bồ câu. Bây giờ đọc bộ Cẩn thận khi ở nhà, ở ngoài đường, khi ở gần nước…
Sau đó mình đã có nhiều bộ để đọc tiếp như 10 cuốn Phát triển EQ của Đông A, 6 cuốn phát triển EQ tiếp theo…
http://my.opera.com/Bibau/blog/2009/01/21/kinh-nghiem-day-con-hoc-tieng-viet-lop-1
Nhận xét
Đăng nhận xét